Thứ Sáu, 2 tháng 9, 2016

Tổng doanh nghiệp tuyến phố sắt sai phép hơn 130 tỷ đồng

Thanh tra Chính phủ cho rằng Tổng đơn vị đường sắt Việt Nam đã với những khoản tậu sắm trang bị sở hữu giá cao thất thường, lợi dụng việc góp vốn để hợp lệ hóa chuyển nhượng tài sản...

Thanh tra Chính phủ vừa công bố kết luận về việc chấp hành quy định của luật pháp về điều hành, sử dụng vốn, tài sản tại Tổng tổ chức đường sắt Việt Nam (VNR) sau hơn 2 năm tiến hành thanh tra.

Kết luận nói phổ biến vấn đề, trong Đó với việc Tổng doanh nghiệp con đường sắt Việt Nam đã thiếu nghĩa vụ trong việc quyết định và điều hành thực hiện những Dự án đầu cơ máy móc đồ vật và Dự án kết cấu cơ sở, gây hoang toàng, kém hiệu quả. Cụ thể, trong 3 Công trình tìm tậu máy móc đồ vật có tổng trị giá 408 tỷ đồng (giai đoạn 2003-2009), VNR đã quyết toán những Dự án vượt tổng mức đầu cơ được chuẩn y hơn 29 tỷ đồng.


phổ biến Dự án đầu cơ máy móc, vật dụng đường sắt vượt tổng mức đầu cơ. Ảnh minh họa: Đ.Loan

Tổng tổ chức này cũng ưng chuẩn giá ko đúng thẩm quyền, sai căn cứ, khiến giảm hiệu quả đầu tư, hoang phí ngân sách, đặc thù là Dự án tìm ray bảo trì, tôn tạo đường sắt bằng tín dụng của Chính phủ Áo có giá cao thất thường so với dòng có tính năng tương tự cộng thời điểm.

VNR đã tuyển lựa các nhà thầu trong Công trình đóng mới 300 toa xe hàng sở hữu gói giá thầu trên 2 tỷ đồng sai quy định; chào hàng khó khăn để sắm những bộ giá chuyển hướng có giá trên 2 tỷ đồng...

ngoài ra, Tổng công ty các con phố sắt đã góp vốn buôn bán ngoài ngành bằng quyền thuê đất và tài sản gắn liền sở hữu đất tại 80 Lý Thường Kiệt và 22 Phan Bội Châu (Hoàn Kiếm, Hà Nội) trái quy định. Theo xác định của Thanh tra Chính phủ, việc thực hành giấy má góp vốn của VNR trái sở hữu nghị định của Chính phủ, trái có quy định đã được Thủ tướng phê chuẩn đề án tái cơ cấu ngành trục đường sắt.

Thanh tra Chính phủ cho rằng Tổng doanh nghiệp trục đường sắt đã lợi dụng thủ tục góp vốn và thực hành việc góp vốn nêu trên trái chủ trương để hợp thức hóa việc chuyển nhượng tài sản với giá trị lớn không qua đấu giá, đầu thầu. vì vậy, Thanh tra đề xuất Bộ tài chính chủ trì kết hợp các bộ lĩnh vực rà soát lập phương án tiêu dùng đất tại 2 liên hệ nêu trên để đảm bảo sở hữu hiệu quả, đúng pháp luật, ko để thất thoát hoang toàng tài sản Nhà nước.

tuy nhiên, cơ quan thanh tra cũng đánh giá VNR vi phạm quy định điều hành vốn, tài sản dẫn tới tiêu hao tiền vốn, cơ sở vật chất, đất đai được giao; hoạt động kinh doanh trì trệ, kém hiệu quả; việc điều hành tài chính, tài sản còn để xảy ra thiếu sót, vi phạm.

Sau kết quả nêu trên, Thanh tra Chính phủ đề nghị Bộ giao thông vận chuyển kiểm điểm và xử lý nghĩa vụ đối có những tập thể, tư nhân can dự tới khuyết điểm, vi phạm nêu trong kết luận thanh tra; trong chậm tiến độ lưu ý các nội dung về quyết định và điều hành thực hiện các Công trình đầu tư máy móc thiết bị; Gói thầu EP Công trình nâng cao an toàn cầu các con phố sắt; góp vốn kinh doanh ngoài ngành nghề bằng quyền thuê đất và tài sản gắn liền có đất tại 80 Lý Thường Kiệt và 22 Phan Bội Châu… gây phung phí, kém hiệu quả.

Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng giao Bộ vốn đầu tư xem xét để xử lý các khoản tiền sở hữu tính sai phạm theo kết luận thanh tra với tổng số tiền 131 tỷ đồng.

bàn thảo mang VnExpress, ông Đoàn Duy Hoạch, Phó tổng giám đốc con đường sắt Việt Nam cho biết, sáng 1/9, lãnh đạo Tổng tổ chức đã giao những tổ chức can dự làm rõ, thực hành theo những nội dung đã được nêu trong kết luận của Thanh tra Chính phủ và sẽ xử lý, thu hồi số tiền sai phép theo kiến nghị của Thanh tra.

"Chúng tôi sẽ nghiêm chỉnh thực hiện theo các kiến nghị của Thanh tra Chính phủ ngay trong năm nay, dù kết luận Thanh tra ko nêu rõ thời hạn", ông Hoạch nói.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét