- phổ quát ý kiến băn khoăn về ga tàu điện ngầm đặt cạnh hồ Hoàn Kiếm
UBND TP Hà Nội vừa sở hữu thông báo về việc đặt hai cửa ga tàu điện C9 tại khu vực hồ Hoàn Kiếm.
Ngay sau kết luận của TP, trong dư luận xuất hiện đa dạng quan niệm đa chiều về vấn đề này. trao đổi có phóng viên báo Kinh tế & tỉnh thành, ông Nguyễn Đức Nghĩa -Trưởng phòng cơ sở kỹ thuật - Sở QH - KT Hà Nội cho biết, các phương án khu vực đã được xem xét. tuy nhiên, vị trí cụ thể và hình thức kiến trúc vẫn đang nghiên cứu. đầy đủ các quan điểm nhất trí hay lo âu đều là các quan niệm để TP thu nạp, cân nhắc vô cùng thận trọng, trước lúc đưa ra quyết định chính thức.
Xin ông cho biết rõ lý do tại sao vị trí ga ngầm C9 lại được xác định tại khu vực hồ Hoàn Kiếm mà chẳng phải vị trí khác?
- Để xác định 1 nhà ga thì trước tiên cần xác định tuyến. thời kỳ triển khai từ năm 2008 hợp nhất các phương án tuyến phải đáp ứng đề xuất chuyên chở lượng khách của tuyến số hai Nam Thăng Long - nai lưng Hưng Đạo. đặc trưng, ngoài việc phù hợp có tuyến số 2 cũng phải nghiên cứu sự kết hợp với những con đường sắt khác nằm trong 8 tuyến được quy hoạch tổng thể. quá trình nghiên cứu khu vực ga C9 có hướng tuyến đi vào khu vực Hồ Gươm trước đây đã đề nghị đến 3, 4 phương án. có phương án tới khu vực giáp đê sông Hồng – è Nhật Duật. Hay phương án đến hí trường lớn và phía Nam hồ Hoàn Kiếm. ngoài ra, các phương án này không đáp ứng được yêu cầu thứ nhất là đảm bảo lượng hành khách trong định hướng phát triển quy hoạch của Thủ đô. tức thị khoảng cách thức 500m đến vị trí những nhà ga để đáp ứng buộc phải phục vụ hiệu quả nhất. Còn về vị trí ga C9 tại sao không đặt ở vị trí khác cũng được nghiên cứu kỹ. Ga C9 nằm giữa ga C8, C10, trong Đó ga C8 kết nối mang tuyến phố sắt số 1, phía bốt Hàng Đậu. Ga C10 nằm ở trên đường Hàng Bài và kết nối sở hữu tuyến số 3. Giữa hai ga này thì buộc lòng phạm vi ga số 9 phải đảm bảo khoảng cách giữa những ga theo quy định 1 cây số.
Ông mang thể đề cập rõ hơn về tổng mặt bằng ga C9?
- Tổng mặt bằng ga C9 mang 4 lối lên xuống. hiện tại, 2 lối nằm trong khuôn viên Tổng doanh nghiệp Điện lực Hà Nội và Tổng đơn vị Điện lực miền Bắc đã được thẩm phê duyệt. hai lối lên xuống còn lại nhận được sự để ý của dư luận đang trong thời kỳ lấy quan niệm. Khu vực hồ Hoàn Kiếm vị trí lối lên xuống dự định kích thước 6,3mx17m. Khu vực Tượng đài cảm tử sở hữu quy mô 14,5mx4,7m. Quy mô linh động do vị trí nhưng tổng quy mô lên xuống vẫn phải đáp ứng được đề nghị thoát nạn, thoát hiểm.
Khu vực hồ Hoàn Kiếm được thẩm định sở hữu kết cấu đặc thù, nền móng địa chất yếu. Vậy lúc tiến hành vun đắp ga ngầm C9 với tác động không, thưa ông?
- thực tại nghiên cứu các con đường sắt thành phố trên thế giới và Hà Nội nhận thấy rằng, cấu trúc địa chất, điều kiện địa chất công trình là những nhân tố mang tác động tới sự ổn định trong khoảng thời gian dài của Dự án và cả Hồ Gươm. vì thế, khi mẫu mã, vấn đề này được coi xét nghiêm trang. Ga C9 có đỉnh bí quyết mặt đất khoảng 5 - 6m, nền bí quyết hơn 20m. Trong phương án mẫu mã, không riêng ga C9 mà các ga ngầm khác đều phải khảo sát và phương án bắt buộc đã tính toán về nhân tố địa chất. lúc khai triển xây dựng chủ đầu cơ, tư vấn, nhà thầu vẫn tiếp diễn nghiên cứu.
Khu vực lối lên xuống số 3, 4 (phía sau đền Bà Kiệu và khu vực nhà vệ sinh hồ Hoàn Kiếm) rất “nhạy cảm” do nằm trong khu vực bảo tàng. Là 1 trong các doanh nghiệp được giao trách nhiệm nghiên cứu, Sở QH - KT đề xuất cách thức “ứng xử” ra sao?
- Tôi khẳng định tới giờ khắc này, các phương án khu vực đã được xem xét. không những thế, vị trí cụ thể và hình thức kiến trúc vẫn đang xây dựng. Sau Đó TP mới lấy quan điểm phổ thông, đảm bảo cao nhất các điều kiện liên quan đến khu vực bảo tàng, ứng xử khôn cùng thận trọng lúc triển khai.
Khu vực dự kiến xây dựng điểm lên xuống số 3, Nhà ga C9 giáp hồ Hoàn Kiếm. Ảnh: Phạm Hùng
Lối lên xuống thứ 3 tại vị trí khu vệ sinh công cộng phía Hồ Gươm đang được UBND TP Hà Nội rất quan tâm. cho nên, lối lên xuống này dự định sắp đặt vào khu vực phù hợp. Vừa hài hòa lối đi cho người đi bộ lại hạ ngầm nhà vệ sinh phối hợp mang ga. Phương án này thỏa mãn yếu tố: chuyên dụng cho việc chuyển động của hành khách, đảm bảo quy định về thoát nạn, PCCC, và giải quyết được vấn đề nhà vệ sinh hiện tại. Tại lối lên xuống thứ 4 đã yêu cầu nằm ở khu vực đền Bà Kiệu. Trong phương án hiện tại, TP ủy quyền Sở QH - KT, Ban điều hành tuyến đường sắt thị thành và 1 số bộ, ngành nghề liên quan tiếp diễn nghiên cứu để khẳng định vị trí cụ thể. quá trình khai triển Báo cáo sở hữu TP về phương án tích hợp sở hữu Công trình phường đi bộ tiếp giáp với Hồ Gươm và vùng phụ cận. lúc khai triển phố đi bộ sẽ tạo điều kiện sắp xếp lối lên xuống thích hợp hơn, ít ảnh hưởng tới khu vực bảo tàng lịch sử do không còn công cụ cơ giới đi lại.
Về cảnh quan kiến trúc thì phương án kiến trúc sơ bộ mang 2 lối lên xuống được bắt buộc hình thức ko sở hữu mái che, hạn chế mâu thuẫn có cảnh quan khu vực. đặc biệt chỉ xây dựng lan can nhằm hoạch định khu vực lên xuống, đảm bảo an toàn. lúc nghiên cứu kỹ, lan can sẽ hài hòa cây xanh, phối hợp sở hữu khu vực thăng bình vòng quanh hồ. Cũng khẳng định, lối lên xuống 3, 4 ko phối hợp nhà sản xuất thương nghiệp mà chỉ là lối lên xuống thuần túy dùng cho hành khách.
Xin cảm ơn ông!
ngày nay phải rõ ràng rằng đặt 2 lối lên xuống 3, 4 (sau đền Bà Kiệu và khu vực nhà vệ sinh công cộng phía hồ Hoàn Kiếm) tác động tới cảnh quan lịch sử cụ thể ở các điểm gì? không thể tổng thể chung, vì vị trí ở ấy mẫn cảm để đưa ra các lo lắng cũng chung chung. Về phương diện kiến trúc cả hai lối lên xuống được yêu cầu ko sở hữu mái che, chỉ mang bậc lên xuống và lan can thì cá nhân tôi thấy ko tác động gì lắm tới vận động và cảnh quan khu vực hồ Hoàn Kiếm. Thậm chí, lối lên xuống đặt tại phía bờ hồ còn tạo điều kiện để hạ ngầm khu nhà vệ sinh công cùng xuống ga thì càng văn minh hơn chứ sao? lâu nay chỗ nhà vệ sinh công cộng cũng ít người, nên đâu quá tác động đến việc vận động hiện hành. thắc mắc đặt ra tiếp theo là người lên đông thì sở hữu làm hư hỏng cảnh quan không? thực tiễn, hồ Hoàn Kiếm vốn dĩ đã rất nở rộ rồi còn gì? Hành khách lên rồi cũng tỏa đi chứ có ở lâu đâu? Còn phía sau đền Bà Kiệu cũng là nơi mệnh chung mắt, không tranh chấp mang cảnh quan tại khu vực. đặc thù sắp đặt lối lên xuống hai bên như vậy tiện dụng cho hành khách muốn đi phố cổ thì lên chỗ đền Bà Kiệu, muốn đi vòng vèo hồ thì lên bờ Hồ 1 phương pháp thuận lợi hơn. song song đảm bảo an toàn giao thông cho họ khỏi phải đi ngang qua tuyến phố, muốn lên bên nào thì lên, vì khu vực này mật độ dụng cụ cơ giới di chuyển đông. thành ra, tôi nghĩ những doanh nghiệp tham dự nghiên cứu cũng đã tính toán tương đối hợp lý, cụ thể. Nguyên Thứ trưởng Bộ xây dựngPhạm Sỹ Liêm |
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét