(Xây dựng) - diễn ra từ 19h thứ Sáu (01/9) tới 24h Chủ nhật hàng tuần, khu vực xung quanh hồ Gươm đã trở thành phố đi bộ theo chủ trương của lãnh đạo thị thành Hà Nội. Tuy mới thực hiện, nhưng chủ trương trên đã nhận được sự đồng thuận rất cao của người dân Thủ đô, đặc biệt là du khách.
Hồ Gươm và khu vực xung quanh hồ vốn là ko gian văn hóa linh tính lịch sử thấm đẫm truyền thuyết của thị thành sở hữu bề dày nghìn năm tuổi với Tháp Rùa, đền Ngọc Sơn, cầu Thê Húc, tháp Bút, Đài Nghiên, tháp Hòa Phong, đền Bà Kiệu, tượng Vua Lê, nhà Thủy Tạ… bởi vậy, khu vực hồ Gươm luôn là nơi tấp nập, đông vui bậc nhất Hà Nội, là trung tâm văn hóa, lễ hội của người dân Thủ đô. Bất kỳ sự kiện văn hóa thể thao, lễ hội to nào của Thủ đô đều diễn ra tại nơi đây, lôi kéo hàng vạn người tham dự. Vào các đêm giao thừa, những tối bắn pháo bông, mừng ngày phóng thích Thủ đô, ngày Quốc khánh, hội hoa Xuân… thì nơi đây quả là “người xe như nước, quần áo như nêm”. đặc thù, dù giao thông lòng vòng hồ Gươm (phố Đinh Tiên Hoàng, Hàng Khay, Lê Thái Tổ) là giao thông 1 chiều, mà sở hữu nhà văn người Anh khi đi thăm hồ Gươm đã mang một nhận xét thú vị, lúc ông ví sự đi lại một chiều này như là dòng đèn kéo quân khổng lồ quay mãi, quay mãi vô tận cùng. lúc chưa trở thành phố đi bộ, ko gian bờ hồ vẫn quanh co năm luôn ranh ma sắc hoa và xanh mướt màu xanh cổ thụ. Ngày cũng như đêm cũng luôn sôi động và tấp nập bởi những hoạt động thương mại, giải trí, vui chơi, nghỉ dưỡng của mọi tầng lớp quần chúng. # Thủ đô và du khách bốn phương. Nay chuyển phần nhiều các đường vòng vo hồ Gươm thành thị đi bộ sẽ tạo điều kiện để hoạt động tại đây an toàn hơn, thân thiện hơn và quyến rũ hơn, cũng như là dịp để tăng nhận thức cho người dân, cho cộng đồng về lối sống đô thị văn hóa, văn minh.
bên cạnh đó, việc lấy 16 thị trấn khu vực vòng vèo hồ Gươm để khiến cho con đường đi bộ liệu sở hữu quá đa dạng không, và với đích thực cần thiết ko, nếu ngoài thị trấn Đinh Tiên Hoàng, Lê Thái Tổ, Hàng Khay là các phường sát bờ hồ Gươm, thì chỉ cần thêm một vài phường như Tràng Tiền (có hí viện to và hoạt động thương mại), Đinh Lễ, Nguyễn Xí (là phố sách), Lê Trực (sát vườn hoa Lý Thái Tổ), Lò Sũ, trằn Nguyên Hãn, Bảo Khánh, Nhà Thờ (có Nhà Thờ Lớn)… là đủ. Còn lại phải để hoạt động bình thường, nhất là nơi đây mang hội sở khiến việc của UBND và HĐND TP. Và để các tuyến đường đi bộ loanh quanh hồ Gươm được vững bền, ko bị bất luôn thể, nhàm chán sau những hào hứng ban đầu, thì Hà Nội cần bố trí thêm nhà vệ sinh công cùng, hậu sự chứa rác, các nhà sản xuất mở như trạm thông báo, bưu điện, ki-ốt bán hoa, đồ lưu niệm, các quầy giải khát nhỏ, các ghế đá, xích đu, cầu trượt, chỗ chơi cho trẻ em trên khu vực trục đường dạo, công viên bờ hồ, những hoạt động trình diễn trục đường phố được khuyến khích và xã hội hóa. Cần có biện pháp thích hợp để những hộ dân tại các con đường này không bị tác động cuộc sống (đi lại, kinh doanh). tăng cường chuyển di, giáo dục và cả hình thức xử phạt để người dân khi tham gia đi bộ không được xả rác, vứt rác bừa bãi xuống tuyến đường. Rồi nữa lúc ga xe điện ngầm C9 được vun đắp ngay sát hồ Gươm có các cửa lên - xuống số 3 - 4 ngay sau đền Bà Kiệu và khu vực nhà vệ sinh công cộng bờ hồ ngày nay, thì sở hữu lượng người lên xuống rất lớn, thì mọi hoạt động nơi đây sẽ bị quá vận chuyển ảnh hưởng thế nào tới khu vực di tích hồ Gươm. Việc sắp xếp các điểm đỗ xe máy, ô tô tại một số điểm gần khu vực hồ Gươm bây giờ chỉ là giải pháp tình thế. Về trong khoảng thời gian dài cần đơn vị các bãi gửi xe ngầm như tại vị trí vườn hoa nhà hát lớn, cạnh Quảng trường cách mệnh Tháng Tám chẳng hạn.
Việc triển khai phổ quát tuyến đường đi bộ ở khu thị trấn cổ và nay là khu vực hồ Gươm ở Hà Nội là 1 phấn đấu của chính quyền tỉnh thành. Trên thế giới, đa dạng thị thành cũng có những tuyến đi bộ nhưng đều gắn sở hữu khu vực sở hữu nhiều di sản kiến trúc đặc sắc hay quảng trưởng, trung tâm thương nghiệp, du lịch như ở Pháp, Italia, Đức… rất lôi kéo du khách, mang đến nguồn thu lớn cho lĩnh vực du lịch. Hơn nữa, việc đi bộ sẽ tạo nên ko gian công cộng gần gũi giữa con người có con người, giữa con người sở hữu di sản, sở hữu môi trường văn hóa thành phố và cũng góp phần bảo kê sự vững bền cho những di sản văn hóa, bảo vệ môi trường khỏi bị ô nhiễm bởi tiếng ồn, khí thải độc hại do liên lạc cơ giới gây ra.
Mong rằng, xã đi bộ của Hà Nội sẽ làm được như thế!
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét