Thứ Ba, 13 tháng 9, 2016

ý kiến trái chiều việc đặt ga xe điện ngầm cạnh hồ Gươm

Lãnh đạo Hà Nội cơ bản hợp nhất việc đặt hai cửa ga tàu điện ngầm cạnh hồ Gươm, trong khi sở hữu chuyên gia lo ngại tác động tới khu di tích quốc gia đặc biệt và khuyến cáo đặt xa bờ Hồ vài dãy thị trấn.

Lãnh đạo tỉnh thành Hà Nội vừa căn bản thống nhất về vị trí, phương án tổng mặt bằng của ga ngầm khu vực hồ Gươm thuộc Dự án trục đường sắt thị thành số hai đoạn Nam Thăng Long - nai lưng Hưng Đạo. Theo chậm triển khai, cửa ga ko sắp xếp mái che tại khu vực lối lên xuống số 3, 4 (phía sau đền Bà Kiệu và khu vực nhà vệ sinh hồ Hoàn Kiếm).

Từng tham dự vào quá trình đánh giá đề án ga xe điện mang đề xuất kiểm soát an ninh cảnh quan hồ Gươm, nhà sử học Dương Trung Quốc cho biết cửa ga đặt sắp các di tích như Đền Ngọc Sơn, trọng điểm hồ Gươm nhằm nâng cao nhân tiện ích cho người thăm quan.

"Lý tưởng nhất là 1 trong hai cửa ga đặt trong khuôn viên của Tổng đơn vị Điện lực (cũng nằm cạnh hồ Gươm) thay vì phía sau đền Bà Kiệu, song do khó khăn về thu hồi đất của doanh nghiệp này nên đành chọn phương án trên", ông Quốc nói.

Điều ông Dương Trung Quốc lo ngại là tuyến tàu điện ngầm chạy dọc bờ đông hồ Hoàn Kiếm sở hữu thể tác động tới chế độ thủy văn của Hồ. "Liệu các khối bê tông lớn mang ảnh hưởng đến lưu thông cái chảy của hồ Gươm và sông Hồng hay ko. thắc mắc này rất cần các nhà chuyên môn giải quyết", ông Dương Trung Quốc nêu vấn đề.


Khu vực dự định đặt cửa ga xe điện ngầm C9 tuyến xe điện Nam Thăng Long - nai lưng Hưng Đạo.

Trước quan ngại cửa ga tàu điện ngầm nằm sắp di tích sở hữu thể gây mất thứ tự, lộn xộn liên lạc, ông Dương Trung Quốc cho rằng, khu vực loanh quanh Hồ Gươm là phố đi bộ chứ chẳng hề mối manh giao thông, vì vậy cơ quan chức năng sẽ với giải pháp thích hợp.

Ông Đặng Văn Bài, Phó chủ tịch Hội đồng di sản quốc gia đãi đằng chưa đồng tình với phương án đặt cửa ga xe điện phía sau đền Bà Kiệu, bởi theo ông, đặt ở vị trí Tổng đơn vị Điện lực là hợp lý nhất vì có không gian rộng, không bị che tắt thở như phía sau Đền.

"Tôi đã phổ thông lần kiến nghị lãnh đạo tỉnh thành Hà Nội di dời Tổng tổ chức Điện lực để lấy đất khiến cho ga tàu điện ngầm, đây là doanh nghiệp kinh doanh không đáp ứng không gian văn hóa tại hồ Gươm, song có thể vì ích lợi kinh tế mà thị thành không di dời được", ông Đặng Văn Bài đề cập.

Trái có những quan điểm trên, PGS. TS Hà Đình Đức (ĐH công nghệ tự nhiên), cho rằng hồ Gươm là khu di tích đất nước đặc thù, ko được xâm phạm, phải giảm thiểu vun đắp. ví như đặt ga tàu điện tại đây sẽ phá tan vỡ cảnh quan thái bình của hồ Gươm. "Nên đặt ga tàu điện bí quyết bờ Hồ vài con đường để giữ vẹn nguyên di tích, người dân trong khoảng nơi xa đến sở hữu thể đi bộ vào thăm quan hồ Gươm".

Theo ông Trương Minh Tiến, Phó giám đốc Sở Văn hóa Hà Nội, phương án vị trí ga xe điện hồ Gươm hiện chưa phải quyết định cuối cùng của Hà Nội. Lãnh đạo đô thị sẽ lấy ý kiến phổ quát của những nhà khoa học, xin quan điểm giám định của Bộ Văn hóa, sau Đó mới có quyết định chính thức vì đây là di tích quốc gia đặc thù.

"Việc vun đắp ga xe điện với thể tác động phần nào đến di tích song đô thị sẽ tính toán để tác động ít nhất mang thể", ông Tiến đề cập.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét