(Xây dựng) - Hoạt động buôn bán du hý bằng tàu trên vịnh Hạ Long hiện nay mang khoảng hơn 500 con tàu. sở hữu phần nhiều các văn bản hiện hành đều khuyến khích những đơn vị chuyển đổi trong khoảng tàu vỏ gỗ sang đóng mới tàu vỏ thép cho an toàn hơn, tiên tiến hơn và đảm bảo phải chăng môi trường hơn. đề cập là vậy nhưng trong khoảng văn bản đến thực tế là cả một vấn đề khác…
mang chí ít 8 con tàu du hý vỏ sắt đẹp như trong mơ được 8 chủ tàu vay vốn ( mỗi đầu cơ hết khoảng 3,2 tỷ đồng; 70% vay vốn ngân hàng). khởi đầu đóng rải rác từ tháng 2/2015 , tản mác hoàn tất tới tháng 3/2016. Đây là các tàu vỏ thép xin đóng để thay thế tàu vỏ gỗ đã tới thời kỳ hết niên hạn dùng ( tàu du lịch vỏ gỗ đang kinh doanh nhà sản xuất du hý khi gần hết hạn dùng khoảng trước 6 tháng – 1 năm thì chủ tàu phải đóng mới tàu vỏ thép để kịp đưa vào sử dụng tránh gián đoạn kinh doanh).
Nội thất các con tàu vẫn chỉ là “ giấc mơ cào xé” vào lòng chủ bởi cảnh “ cơm treo, mèo nhịn đói”. Mỗi một ngày qua đi, tàu phải trả lương bổng trông coi, bến đỗ, tiền lương chờ việc của nhân viên…Đặc biệt tiền lãi “mẹ đẻ lãi con” do vay tài chính từ ngân hàng?!
1 trang của Báo cáo 3787 ngày 19/8/2016 của Sở GTVT Quảng Ninh.
Tại Thống kê số 3787 ngày 19/8/2016 của Sở GTVT Quảng Ninh có nội dung Con số yêu cầu UBND tỉnh giấc Quảng Ninh “ 10 tàu do chủ tàu tự tiện đóng, chưa được giải quyết chủ trương đóng thay thế, nhưng do chủ tàu không nắm được thông tin…đề nghị xem xét giải quyết lần cuối để tránh thiệt hại…”. Thực ra, theo 1 cán bộ Đăng kiểm tàu thủy nội địa cho biết, cơ quan Nhà nước cấp dưới buộc phải chủ tàu khi đóng mới công cụ phải được phép là không đúng. Theo các quy định Nhà nước hiện hành khi cần đóng mới dụng cụ, chủ tàu chỉ thông báo cho Đăng kiểm giám sát, sau khi xuất xưởng thì kiểm định, khiến cho những hồ sơ đăng ký và đưa vào hoạt động.
Đoạn cuối của thông tin 119 ngày 10/3/2016 của Cục kiểm tra các văn bản quy phạm luật pháp.
Đặc bệt, tại Con số 3787 đã cho thấy tỉnh giấc Quảng Ninh hiện đang vận dụng Quyết định 4088 ngày 21/12/2015 về quy định tạm bợ qaunr lý hoạt động tàu du lich trên vịnh Hạ Long, Bái Tử Long là hoàn toàn không đúng quy phạm pháp luật. Bởi, ngày 10/3/2016 Cục rà soát các văn bản quy phạm pháp luật thuộc Bộ Tư pháp đã với thông tin số: 119 khẳng định tính không hợp pháp của Quyết định 4088. thông tin cũng nêu rõ, phải rà soát giai đoạn thực hiện và sở hữu giải pháp giải quyết hậu quả ( giả dụ có) do văn bản này gây ra.
1 phần trong Đơn buộc phải “ cầu cứu…” của 7 chủ tàu thuộc các con tàu trên.
Mặt khác, trong Thống kê 3787 cho rằng các chủ tàu trên tự ý đóng mà chưa được sự “chấp thuận” của tỉnh ( giả thiết sự xin phép này là đúng quy định), nhưng thực ra các chủ tàu này đã “ dài cổ xin” rồi nhưng ko hiểu vì lý do gì mà vẫn chưa được “xét”?!
Được biết, vịnh Hạ Long và vịnh Bái Tử Long là những lãnh hải đặc thù nhưng vẫn nằm trong sự điều chỉnh của Luật liên lạc tuyến đường thủy nội địa và những văn bản hướng dẫn chuyên ngành nghề khác. UBND thức giấc Quảng Ninh đang mong muốn 1 hướng điều hành đặc biệt phù hợp sở hữu điều kiện cụ thể để điều hành Nhà nước được thấp hơn. khi mà chờ đợi, tỉnh giấc đã ban hành 1 số văn bản điều chỉnh các hoạt động kinh doanh của tàu du hý nhưng đã bị thông báo chưa đúng quy định pháp luật. Chính vì các hệ lụy này đã và đang ảnh hưởng tới việc áp dụng pháp luật của những chủ tàu càng thêm lúng túng như trên./.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét