Thứ Hai, 10 tháng 10, 2016

TP HCM: Điều chỉnh quy hoạch để thực hành hiệu quả chương trình chỉnh trang và vững mạnh thành thị

Tại Hội thảo “Quản lý vun đắp, chỉnh trang và phát triển thành thị TP.HCM” vừa diễn ra cuối tuần qua, PGS.TS.KTS Nguyễn Trọng Hòa, nguyên Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc TP HCM đã có cuộc bàn bạc sở hữu phóng viên Báo xây dựng về công tác quy hoạch (QH) để chỉnh trang và tăng trưởng tỉnh thành TP HCM.


một góc TP HCM.

Theo ông Hòa, chỉnh trang (CT) và lớn mạnh thành phố (PTĐT) là một chương trình mới, được xác định cụ thể trong nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ TP HCM lần thứ X nên vừa có tính thời sự, vừa mang một ý nghĩa quyết định cho sự phát triển vững bền của thành phố trong khoảng thời gian dài.

đến thời khắc này, công việc lập QH toàn đô thị đã căn bản hoàn thành để mang đủ cơ sở pháp lý điều hành giai đoạn lớn mạnh kinh tế-văn hóa-xã hội của thị thành sở hữu 1 hệ thống các đồ án từ đồ án QH chung xây dựng thành phố đến những đồ án điều chỉnh QH chung của 22/24 thị xã, huyện và sắp 800 các đồ án QH chi tiết 1/2000 (QH phân khu 1/2000). Hệ thống các đồ án này đã phủ kín các khu vực đã, đang và dự kiến cải tạo vững mạnh tỉnh thành của tỉnh thành.


PGS.TS.KTS Nguyễn Trọng Hòa, nguyên Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc TP HCM.

không những thế, công tác cải tạo tỉnh thành đi đôi có nâng cao chất lượng sống của người dân và bảo tàng di sản văn hóa-lịch sử-kiến trúc cũng được chính quyền đô thị để ý. trong khoảng năm 1994, nhiều chương trình CT, cải tạo tỉnh thành đã được khai triển như chương trình cải tạo vệ sinh môi trường. Trong Đó bao gồm phổ thông Dự án như Công trình vệ sinh môi trường tại lưu vực Nhiệu Lộc – Thị Nghè; Công trình cải thiện môi trường nước lưu vực tàu hũ - Bến Nghé, Kênh Đôi – Kênh Tẻ…

đồng thời, đô thị cũng xây dựng cơ chế, chính sách khuyến khích mạnh mẽ các thành phần kinh tế tham dự đầu cơ vun đắp hệ thống kết cấu cơ sở tỉnh thành. Chính bởi vậy, đã giúp cho thành thị hoàn thành đa dạng dự án sở hữu tính cơ sở vật chất vừa là điểm thu hút trong kiến trúc cảnh quan như cầu Thủ Thiêm, cầu Phú Mỹ, hầm sông Sài Gòn và những tuyến Metro đầu tiên…

ngoài ra, tỉnh thành cũng đã chú trọng lớn mạnh hệ thống những trọng tâm tỉnh thành như khu vực trọng tâm hiện hữu 930ha, mở mang ra khu thành thị Nam Sài Gòn với diện tích hai.975ha có khu trọng điểm là khu thành thị mới Phú Mỹ Hưng, khu đô thị cảng Hiệp Phước (3.900ha), khu tỉnh thành Thủ Thiêm, khu tỉnh thành mới Tây Bắc (6.000 ha). cùng 11 Công trình khu tỉnh thành mới quy mô từ 200ha trở lên và 44 Công trình khu dân cư, khu thị thành mới sở hữu quy mô nhỏ hơn 200ha, mang tổng diện tích đất khoảng 23.370ha.

PV: Thưa ông, việc hình thành các khu thị thành đã đặt ra những thách thức trong công tác QH và quản lý phát triển thành thị theo hướng vững bền là gì?

PGS.TS.KTS Nguyễn Trọng Hòa: trong thời gian 40 năm qua, đô thị đã đi được 1 chặng các con phố khá dài trong công việc cải tạo và PTĐT theo thiên hướng chung, hướng văn minh tiên tiến. Song những thách thức vẫn còn ở phía trước trong khi trên địa bàn, việc dùng đất cho PTĐT ở đa dạng khu vực kém hiệu quả. đô thị đã giao rất nhiều hồ hết quỹ đất trong các khu vực định hướng PTĐT nhưng tỷ lệ đất được đích thực đưa vào đầu cơ PTĐT không rộng rãi tạo nên hiện tượng đầu tư đất đai… càng ngày càng đa dạng nơi bị ách tắc giao thông, ngập lụt; phổ quát Công trình khó hoặc ko thực hiện được; hiện trạng người dân khiếu kiện kéo dài do bị thu hồi đất hoặc giá bồi thường chưa thỏa đáng, vun đắp trái phép hoặc ko phép vẫn luôn thường trực ở những quận quận vùng ven…

xuất xứ của thực trạng trên mang thể Thống kê tương đối dài từ các xuất xứ chủ quan tới khách quan cũng như 1 số thách thức với tính thời sự không chỉ riêng tại TP HCM, mà còn sở hữu tính quốc tế và khu vực. Trong chậm tiến độ sở hữu công tác QHĐT và quản lý PTĐT.

Hệ thống các đồ án QHĐT của thành phố tưởng như đã hoàn thiện vì đã được lập, giám định và ưng chuẩn theo đúng các quy định của luật pháp lại đang gặp phổ biến cạnh tranh trong công đoạn đưa vào điều hành PTĐT. Chính những bất cập này đã khiến cản trở công đoạn CT và PTĐT, hoặc tại nơi này nơi kia đã được xử lý, nhưng thường bằng các biện pháp với tính tình thế, thiếu tính bền vững.

Để nhìn nhận rõ các thách thức về công tác QH và quản lý PTĐT theo QH, theo tôi cần phải đi sâu Phân tích 2 mặt của công việc lập, đánh giá và phê chuẩn “Hệ thống đồ án QHĐT” và công việc điều hành PTĐT trên cơ sở vật chất “Hệ thống những đồ án QHĐT” tại TP HCM.

Thứ nhất, hệ thống đồ án QHĐT tại thành thị được lập, đánh giá và phê duyệt trải dài theo quá trình phát triển của tỉnh thành và phải chịu sự thay đổi hơi liên tiếp theo các biến động của những cơ sở vật chất pháp lý về QH xây dựng như Luật xây dựng 2003, Luật QH thị thành 2009 và các văn bản dưới luật. không những thế, TP HCM cùng một khi vừa lập những đồ án QHĐT mới, vừa tiến hành điều chỉnh các đồ án QHĐT đã được phê chuẩn ở các cấp độ khác nhau trong khoảng QH chung tới QH chi tiết 1/2000 nên trong quá trình thực hành mang hơi phổ quát bất cập. nhiều đồ án QHĐT ở “cấp độ” cao hơn như 1 số các đồ án QH chung thay vì đưa ra các định hướng với tính chiến lược, tạo bộ sườn cho sự vững mạnh vững bền, lại phải “tuân thủ” những đồ án ở “cấp độ” thấp hơn, hay nhắc phương pháp khác, các đồ án này chỉ lập để pháp lý hóa các ý muốn chủ quan, thiếu công nghệ trước chậm triển khai nếu như ko kể là vì đất đã được giao rồi…

Trong QHĐT, còn một thách thức lớn nữa mà chúng ta đều thấy rất rõ và đã kiến nghị thay đổi nhiều lần mà không được xử lý. chậm triển khai là việc còn đó đồng thời hai đồ án QH sử dụng đất của ngành vun đắp và ngành nghề tài nguyên môi trường. Thậm chí đã sở hữu khi, QH sử dụng đất của lĩnh vực xây dựng đã phải chạy theo QH tiêu dùng đất của lĩnh vực tài nguyên môi trường vì đã được thông qua trước. do đó, đa dạng khi QHĐT đã ko đủ sức làm cho tròn trách nhiệm của mình khi phải tuân thủ QH tiêu dùng đất mà ngành tài nguyên môi trường đã ấn định trước…

tuy nhiên, cần nhìn nhận lại việc phủ kín QH 1/2000 sở hữu thực thụ cần phải có ở mọi nơi, mọi lúc hay ko, trong khi nguồn lực đầu cơ PTĐT của chúng ta còn bị tránh mà chúng ta tự đóng khung “tương lai” PTĐT của thành phố? Chính việc phủ kín một cách thức vội vã, thiếu nghiên cứu QH 1/2000 nên vấn nạn đầu tư đất đai vững mạnh đến mức mà hiện tại thành phố muốn lớn mạnh các Công trình quan trọng đều bị vướng vào việc giải tỏa, bồi thường rất tốn kém và phức tạp. Thậm chí việc lập QH là để chóng vánh giao hết đất chứ chẳng hề để tăng trưởng thị thành theo đúng ý nghĩa.

Thứ 2, lúc điều hành PTĐT lại hơi tùy luôn tiện, thiếu cơ sở vật chất kỹ thuật, thay vì sau lúc những đồ án QH (từ QHĐT, đề án QH tăng trưởng kinh tế-xã hội, các đồ án QH ngành) được thẩm định và chuẩn y, đô thị phải chỉ đạo những sở, lĩnh vực cùng ngồi lại xây dựng “kế hoạch vững mạnh đô thị” và đề xuất những kịch bản đầu tư vun đắp PTĐT thích hợp.

Chúng ta đều biết, công tác QHĐT tại một khu vực cụ thể là nghiên cứu xử lý những vấn đề PTĐT cho hiện nay và những tính toán cho mai sau. Chính vì vậy, đồ án QHĐT chỉ phát huy được vai trò trong mọi thời khắc nếu chúng ta vun đắp kế hoạch lớn mạnh cho khu vực này một bí quyết khoa học sở hữu các kịch bản đầu cơ vun đắp cụ thể. Tại 1 khu đất, theo đồ án sở hữu thể được phép xây dựng dự án sở hữu hệ số tiêu dùng đất và tầng cao to, song phải đồng bộ mang việc đầu cơ cải tạo lớn mạnh hệ thống hạ tầng kỹ thuật, trong ngừng thi côngĐây có hệ thống liên lạc và nhất là hệ thống liên lạc công cộng. Chính vì thế, khi chưa có câu tư vấn chính xác về thời điểm hoàn thành hệ thống liên lạc này thì việc cho phép đầu cơ hàng loạt dự án lớn sẽ gây ách tắc liên lạc là điều hiển nhiên… do vậy, tại 1 số khu vực cho phép đầu tư những dự án to thường bị ách tắc liên lạc, thậm chí vỉa hè biến thành nơi đỗ mọi loại xe, ngập nước thì bị quy kết ngay là do việc nghiên cứu những đồ án QH chưa đúng mà ít ai trông thấy rõ chậm triển khai là hệ quả của công việc điều hành PTĐT thiếu công nghệ.

PV: Thưa ông, cần biện pháp nào trong điều chỉnh QH đô thị nhằm thực hiện hiệu quả Chương trình chỉnh trang và phát triển tỉnh thành, thưa ông?

PGS.TS.KTS Nguyễn Trọng Hòa: Cty tư vấn Nikken Seikkei (Nhật Bản) đã với thẩm định tình hình thực hành đồ án “Điều chỉnh QH chung xây dựng TP HCM tới năm 2020” được phê duyệt năm 1998, chỉ ra những bất cập của việc chúng ta đã ko để ý đúng mức đến nghiên cứu phân vùng trong điều hành PTĐT. trong khoảng ngừng thi côngĐây, doanh nghiệp này đã đề nghị bước đầu, TP HCM cần phân thành 3 khu vực gồm: Khu vực nội ô hiện hữu (13 quận), khu vực nội thành tăng trưởng (6 thị xã mới) và khu vực các quận ngoại thành.

Theo chúng tôi tổng hợp và Tìm hiểu, để phân vùng trong quản lý chỉnh trang và PTĐT, sở hữu thể nghiên cứu thực hiện theo 3 phương án:

Phương án 1(là phương án đơn giản nhất): mang việc thực hành phân vùng quản lý CT và PTĐT vẫn được giữ nguyên theo hệ thống những đồ án QH chung vun đắp thị thành tại những quận-huyện đã được duyệt y như ngày nay. nhất thiết cần sở hữu sự nghiên cứu điều chỉnh quy mô dân số dự định nâng cao thêm và một số Công trình, kế hoạch đầu tư theo các đồ án QH chung thị xã huyện hiện giờ. Chúng ta không thể nâng cao thêm dân số, xây dựng những dự án ở các khu vực với nền đất yếu, đã, đang và sẽ bị ngập nước do biến đổi khí hậu. Khu vực nào đất yếu thì ta không đầu tư, tránh phát triển tỉnh thành để bớt tốn kém, khu vực nào nền đất cứng, cao ráo thì có thể lớn mạnh cư dân nén, chứ ko nên phân bố dân số theo kiểu “chia đều” như hiện tại.

Phương án hai (là phương án triệt để hơn): sở hữu việc phải bỏ hệ thống những đồ án QH chung vun đắp đô thị tại những huyện, quận đã được thông qua và nghiên cứu lập hệ thống đồ án QH phân khu 1/5000. những đồ án này không nhất định phải theo tinh quái giới hành chính các quận, thị xã mà dựa trên hiện trạng đất đai, địa hình, địa chất, thủy văn, tình trạng dân số, tình trạng các dự án kiến trúc và mạng lưới liên lạc cũng như các khả năng lớn mạnh kinh tế-xã hội của từng vùng to nhỏ cụ thể. Luật QH tỉnh thành đã quy định rồi, vấn đề là thị thành sở hữu bạo dạn khiến hay không?

Phương án 3 (là phương án triệt để): Phương án đã được nghiên cứu đề nghị trong đề án Chính quyền thị thành, phương án này là triệt để nhất, giúp thành phố vững mạnh ổn định và bền vững.

Chúng tôi nhận thấy trong bối cảnh bây giờ, đô thị nên dùng phương án 1 vì đây là phương án sở hữu tính khả thi nhất bởi các lý do: không cần phải nghiên cứu lập lại những đồ án QHĐT, không gây nên những biến động lớn về đầu tư, thậm chí còn tạo điều kiện cho các nhà đầu cơ rút khỏi những Dự án không khả thi hoặc kém hiệu quả tại 1 số khu vực mà họ đã “trót nhận” và cũng không tạo nên cơn sốt về đầu tư đất đai vì về mặt nguyên tắc, hệ thống các đồ án QHĐT ko thay đổi. Bằng phương án này, thành phố với đủ cơ sở để phân bố lại phần dân cư mới dự định tăng thêm tại các quận-huyện sở hữu những điều kiện, tiềm năng phát triển không thuận lợi…

Xin cám ơn ông!

Cỏ nhân tạo Nguyễn Gia chuyên cung cấp, thi công sân bóng đá cỏ nhân tạo, cỏ nhân tạo sân vườn, cỏ nhân tạo trang trí!
cung cấp hạt cao su sân bóng đá cỏ nhân tạo, đèn chiếu sân bóng, lưới chắn bóng và phụ kiện sân bóng đá mini.
Nguyễn Gia luông phân phối thông tin, trả lời thắc mắc 24/7 cho quý người dùng, nhà đầu tư.
Mọi chi tiết xin liên hệ:

KHU VỰC MIỀN BẮC
0983 403 304
(Click để gọi ngay)
ĐC: Số 12/27 Vạn Bảo - Liễu Giai - Ba Đình - Hà Nội
KHU VỰC MIỀN NAM
0972 312 358
(Click để gọi ngay)
ĐC: Số 81/10 Phạm Phú Thứ - P11 - Tân Bình - TP.HCM

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét